วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Writing 2



        ต่อจากบทความก่อนหน้าเรื่องข้อสังเกตเกี่ยวกับการเขียนนะคะ ครั้งนี้ผู้เขียนก็ขอเสนอข้อสังเกตอีกข้อที่ทิ้งท้ายไว้ค่ะ

        ศึกษาจากตัวอย่าง
        สำหรับผู้เขียนเองเทคนิคนี้สามารถปรับใช้ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว  เพราะการเรียนรู้แต่ละอย่างเรามักจะเรียนรู้ผ่านทางต้นแบบต่าง ๆ ขนาดครูก็ยังถือว่าเป็นต้นแบบเป็นแบบอย่างเลยใช่ไหมคะ  ดังนั้นสำหรับผู้เขียนแล้วการเรียนรู้จากตัวอย่างจึงทำให้จดจำและสามารถนำไปใช้ได้จริงได้ง่ายกว่าการที่เราท่องหลักการใช้อย่างเดียว  แต่ถ้าให้ดีผู้เขียนแนะนำว่าพัฒนาทั้งสองแบบจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

        แล้วศึกษาจากตัวอย่างต้องทำอย่างไร?

        ผู้เขียนขอเสนอวิธีที่ผู้เขียนใช้เองค่ะ คือวิธีการอ่านและการสังเกต ในบางครั้งเราไม่สามารถอ่านและเข้าใจเนื้อหาได้ทันทีหรืออาจจะไม่ค่อยเข้าใจเลยก็ได้สำหรับผู้เขียนเองก็ยังอยู่ในระดับนี้นี่แหละค่ะ  แต่ผู้เขียนก็สามารถสังเกตสำนวนการเขียนต่าง ๆ การเว้นวรรค การเน้นคำ เน้นประโยคต่าง ๆ ให้ดูเป็นบทความที่มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นได้  ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายหากเป็นบทความทางวิชาการเราสามารถสืบค้นและหาอ่านทั่วไปเลยค่ะ  และอีกอย่างง่าย ๆ ก็คือบทความในข้อสอบนั่นเองค่ะ จะได้ฝึกอ่านด้วยและฝึกทำไปด้วยเลยในตัว

        และข้อสุดท้ายที่ผู้เขียนขอนำเสนอ คือ การเปิดใจค่ะ
        การเปิดใจรวมไปถึงการเปิดสมองต้อนรับความรู้ต่าง ๆ เพื่อทำให้เราสามารถศึกษาหาความรู้ใหม่เพิ่มมาได้ค่ะ  การเรียนรู้มักจะทำให้เรารู้เยอะขึ้น รู้มากขึ้น  และการเปิดใจยอมรับความรู้นั้นก็จะทำให้เราสามารถนำความรู้มาใช้ได้มากขึ้นค่ะ

        ตามธรรมเนียมผู้เขียนนะคะ ครั้งนี้ขอปิดท้ายบทความไปด้วยบทเพลง ชื่อว่า If I Die Young ของ The Band Perry  ที่มาของเพลงนี้คือลูกพี่ลูกน้องของผู้เขียนชอบฟังค่ะเลยติดหูมาด้วย  ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพลงสบาย ๆ ดีค่ะคิดว่าเกี่ยวกับความรักประมาณนั้น  จนพอตั้งใจฟังดี ๆ แล้ว ศึกษาเนื้อหาดูแล้วถึงได้ทราบความหมายของเนื้อเพลงค่ะ  ซึ่งเพลงนั้นมักจะสีเสน่ห์ในตัวอยู่อย่างค่ะ คือเราสามารถตีความได้ต่างกันออกไป  เลยอยากมาแบ่งปันเพลงนี้กันค่ะ
        โดยรวมเนื้อหาของเพลงจะบ่งบอกว่าชีวิตคนเรามันสั้น เพราะงั้นก็ใช้ชีวิตให้คุ้มและจากไปอย่างสงบสุขและสวยงามค่ะ นี่ก็เป็นความคิดเห็นของผู้เขียนเองเช่กันค่ะแลดูเหมือนเป็นเพลงจรรโลงใจได้ด้วยนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น